Menu

Không ngạc nhiên khi những cái tên như Ducati Scrambler, Yamaha R1M hay Ninja H2R lại chiếm ưu thế áp đảo trong phân khúc riêng. 
10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 1
Cycle World đã công bố danh sách 10 mẫu môtô tốt nhất phân khúc của năm 2015
Năm 2015 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong làng môtô thế giới với nhiều mẫu xe mới ra mắt, cùng những nâng cấp đáng giá trên những mẫu xe cũ. Các lựa chọn trở nên rộng mở từ những chiếc xe mạnh mẽ, chi chít công nghệ đắt tiền, đến những mẫu xe dành cho người mới chơi, giá cạnh tranh và dễ điều khiển. Có tới hơn 450 mẫu môtô đang được bày bán đến từ các hãng xe lớn trên thế giới, với rất nhiều phân khúc và phong cách, chất lượng chế tạo tuyệt vời.

Trong đó có 10 phân khúc chính bao gồm Standard (xe phổ dụng), Motocross (xe đua địa hình chuyên nghiệp), Street Bike hạng nhẹ (lightweight, entry-level, dưới 500cc), Street Bike hạng trung( Middleweight, từ 500cc đến dưới 1000cc), Street Bike hạng nặng(Open-Class, 1000cc trở lên), Cruiser (xe đường trường), Adventure (xe đa dụng, đa địa hình), Touring (xe thể thao đường trường), Dual-Sport/Enduro và Super Bike


Dưới đây là danh sách 10 mẫu môtô hàng đầu thế giới năm 2015 do Cycle World bình chọn, chia theo từng phân khúc:

1- Standard (xe phổ dụng)




10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 2

Cái tên được xướng lên đến từ Yamaha là mẫu FZ-09, đây cũng chính là mẫu xe Street Bike hạng trung tốt nhất được bình chọn của năm 2014. Cỗ máy 3 xi-lanh thẳng hàng cho công suất 108 mã lực cùng mô-men xoắn đạt 84Nm biến FZ-09 trở thành mâu xe đa dụng, có thể chiều lòng chủ nhân từ việc di chuyển hằng ngày đến việc trở thành một chiếc touring hay gào thét tại các track đua vào những ngày cuối tuần.


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 3
Với giá bán 8.000USD, khó có chiếc xe nào đạt được đầy đủ các tiêu chí từ thiết kế cho tới vận hành so với FZ-09 tại thời điểm này.

Bản thân FZ-09 cũng được lựa chọn làm phôi độ cho dự án Faster Son của Yamaha với chiếc xe truyền thừa chính là SRX 900.


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 4

2- Motocross (xe địa hình chuyên nghiệp)


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 5

Trong suốt 3 năm qua, hạng mục Motocross chỉ xoay quanh hai dòng sản phẩm của hai hãng xe cùng đến từ Nhật Bản là Yamaha YZ series và Kawasaki KX series.
10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 6
Những năm trước đó, Kawasaki KX 450F là kẻ thắng cuộc thuyết phục, nhưng dường như hãng xe màu xanh lá đã ngủ quên trên chiến thắng hay có những kế hoạch phát triển khác mà sao nhãng chiếc "cào cào" của mình. Trong khi đó, Yamaha lại dành sự tập trung phát triển đáng chú ý cho dòng sản phẩm YZ với những nâng cấp toàn diện, từ đó đưa YZ 250 F trở thành nhà vô địch chỉ trong vòng 2 năm phát triển.
10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 7

Điều đáng nói là YZ 250F không những thân thiện, dễ điều khiển, mà còn là một nhà vô địch thực sự. Đặc điểm này cũng giống như KX 450F của Kawasaki, chỉ có điều Yamaha đã kiên trì hơn trên con đường YZ 250F lên ngôi vị thống trị tại phân khúc Motocross của năm 2015.



3- Street Bike hạng nhẹ (Lightweight, entry-level, dưới 500cc)


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 8
Cuộc chiến ở phân khúc Street Bike hạng nhẹ trong năm 2015 trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết với sự tham gia của rất nhiều ông lớn trong làng sản xuất môtô, đặc biệt là khi các hãng xe Nhật Bản thực sự vào cuộc chứ không đơn thuần góp mặt sản phẩm để phủ trùm các phân khúc.

Tuy nhiên, sự thật là nỗ lực của những kẻ đến sau vẫn chưa đủ để tiến vào một thị trường mà KTM đã trở nên quá quen thuộc, đặc biệt là thị trường châu Á.


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 9

Dù Yamaha YZF-R3 nổi lên như một hiện tượng, gặt hái được rất nhiều thành công với khối động cơ mạnh mẽ và thiết kế hiện đại, nhưng xét trên tổng thể, một chiếc Street Bike không chỉ cần tốc độ mà còn cả khả năng vận hành đa dạng.



Và một lần nữa KTM Duke 390 lại là cái tên được xướng lên nhờ vào những giá trị mà chiếc naked của hãng xe nước Áo đã khẳng định trong những năm qua. Có lẽ một năm tài khóa là không đủ để soán ngôi của một mẫu xe có thể coi là hoàn hảo trong sức mạnh và vận hành của phân khúc Street Bike hạng nhẹ. Vấn đề còn lại chỉ là quan điểm về thiết kế.


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 10

Tuy nhiên, ngôi vị của KTM Duke 390 đang bị đe dọa hơn lúc nào hết với sự ra mắt của rất nhiều những mẫu naked bike dưới 500cc như Ducati Scrambler Sixty2, dòng MT của Yamaha hay CB của Honda.



4- Street Bike hạng trung (Middleweight, từ trên 500cc đến dưới 1000cc)


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 11
Không có gì bất ngờ khi Ducati Scrambler đoạt được ngôi vị Street Bike hạng trung tốt nhất. Ngay từ khi ra mắt tại EICMA 2014, chiếc Scrambler của hãng xe Ý đã gây sự chú ý đặc biệt và như một cơn mưa rào trút xuống mảnh đất môtô khô cằn đang bội thực với cuộc chạy đua sức mạnh và tốc độ của giới Sport Bike và Super Bike.

Có thể nói sự hồi sinh của Ducati Scrambler chính là chìa khóa cuối cùng cho sự bùng nổ của phân khúc xe địa hình trong suốt năm 2015 vừa qua và hứa hẹn trong năm 2016 sắp tới.


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 12
Là mẫu xe máy bán chạy nhất thế giới với doanh số kỉ lục, Ducati Scrambler thành công nhờ cô đúc lại trong một mẫu xe cái tên huyền thoại với sức mạnh hiện đại, cùng thiết kế retro và ra mắt vào đúng thời điểm.
10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 13

Ducati Scrambler không chỉ là một nước cờ cao tay của hãng xe Ý, thực sự nó còn là một chiếc xe cho khả năng vận hành xuất sắc, và rất xứng đáng với ngội vị đứng đầu phân khúc Street Bike hạng trung. 



5- Street Bike hạng nặng (Open-Class, trên 1.000cc)


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 14
Phân khúc Street Bike hạng nặng là phân khúc cuối cùng của xe phổ thông để phân biệt với những mẫu xe đua chuyên nghiệp. Phân khúc Street Bike hạng nặng có rất nhiều dạng sản phẩm, nhưng được chú ý hàng đầu là dòng sản phẩm Sport Bike bởi chúng là những cỗ máy gần giống nhất những mẫu xe đua Moto GP hay WSB mà ai đủ tài chính cũng có thể sở hữu.


Và năm nay Yamaha YZF-R1M là mẫu xe được xướng tên. Dù phải cạnh tranh với chiếc xe trị gái 50.000USD của Kawsaki hay sản phẩm 184.000USD của Honda, R1M vô hình trung lại có thế mạnh ngay ở giá tiền.
10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 15

Là một mẫu xe trong tầm tay của những tín đồ, R1M còn được đánh giá là mẫu xe kế thừa tốt nhất của một chiếc xe đua MotoGP mà ở đây là chiếc M1.



Không chỉ sở hữu hình hài của chiếc M1 nổi tiếng gắn với tên tuổi của tay đua Rossi, R1M còn sở hữu những công nghệ chế tạo từ chính M1 từ động cơ cho đến hệ thống điện tử. Không chỉ là một sản phẩm sao chép hình dáng, YZF-R1M còn có khả năng vận hành xuất sắc với động cơ mạnh mẽ cùng hệ thống lái được hiệu chỉnh bằng điện tử toàn diện, điều đặc biệt là người sở hữu còn có thể tự tạo 'map' cho các hệ thống theo cá tính và phong cách chạy xe của riêng mình.


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 16
Yamaha YZF-R1M tiến chiếm ngôi vương nhờ sự xuất sắc trong chế tạo đi kèm với giá tiền thực, xứng đáng tới từng đồng.

6- Cruiser (xe đường trường)


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 17
Lại một lần nữa ngôi vị Cruiser không thuộc về Harley-Davidson và cái tên lần này là Indian Chief Classic. Chiếc Cruiser của hãng xe "Da Đỏ". Đây đã là năm thứ 3 liên tiếp Indian Chief Classic nhận được danh hiệu này, có lẽ không phải đắn đo nhiều khi nhìn vào thiết kế không tuổi của mẫu xe này vẫn được gìn giữ những giá trị riêng biệt đã tạo nên tên tuổi trong suốt gần hơn gần 100 năm tồn tại và phát triển.
10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 18

Sở hữu động cơ Thunder Stroke 111 V-Twin - một trong những cỗ máy Mỹ điển hình nhất, đẹp và quyến rũ nhất, và là một trong những khối V-Twin mạnh nhất hiện nay. Tuy nhiên sức mạnh đó lại đáp ứng cảm giác lái và sức kéo hoàn hảo, mượt mà cho một chiếc Cruiser.


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 19

Được đánh giá cho cảm giác lái hoàn hảo, nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy cuốn hút trong những nước ga vít mạnh, cùng tổng thể thiết kế đã trở thành huyền thoại, Indian Chief Classic tỏ ra không có đối thủ tại phân khúc này trong suốt những năm qua.



7- Adventure (xe đa dụng, đa địa hình)


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 20

Cái tên được xướng lên năm nay thuộc về KTM 1290 Super Adventure.


Trong phân khúc Adventure trong suốt những năm qua, cuộc đua dường như quá sức với những hãng xe Nhật Bản, và Tiger Explorer của Triumph thì vẫn đang cố chứng tỏ mình. Sự cạnh tranh tập trung vào hai sản phẩm là BMW R1200 GS và KTM 1290 Super Adventure.
10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 21

Trong khi BMW R1200 GS thể hiện mình như một tượng đài không thể xô đổ, mỗi khi nhắc đến Adventure, người ta không bao giờ quên chiếc boxer hạng nặng của hãng xe Đức, nhưng khi thực sự nghiêm túc trong việc sở hữu một chiếc Adventure Bike, ít người dám sở hữu chiếc xe nặng gần 300kg của BMW mà xu hướng lại tập trung vào chiếc 1290 Super Adventure của KTM.


Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỉ, KTM từ một hãng sản xuất cào cào với một vài mẫu naked bike "quái dị" đã trở thành một thế lực lớn trong làng môtô thế giới với dòng sản phẩm phủ rộng ở nhiều phân khúc và dạng xe. Việc KTM đã thống trị đường đua Dakar Rally trong suốt 6 năm đã chứng tỏ sức mạnh của những chiếc KTM Adventure.
10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 22
Sở hữu khối động cơ V-Twin 1.301cc gọn gàng hơn hẳn so với khối động cơ Boxer của chiếc GS, với sức mạnh vượt trội, khả năng vận hành hoàn hảo cùng giá thành cạnh tranh, KTM 1290 Super Adventure hội tụ đủ các yếu tố vượt trội hơn các đối thủ để trở thành kẻ chiến thắng ở phân khúc này.

8- Sport Touring


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 23
Nếu cách nay khoảng 10 năm, khi nghĩ về một chiếc xe Touring, chúng ta chỉ nghĩ đến những chiếc Sport Touring với hình dáng chồm lỡ của một chiếc Naked Bike và fairing lớn phía trước, thì kể từ khi định nghĩa Super Motard ra đời, hình ảnh một chiếc Sport Touring đã trở nên khác hẳn.


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 24

Sự khác biệt đó đến từ các thành tố cấu tạo, và thực sự đã tạo ra hình ảnh một chiếc Sport Touring thuyết phục hơn. Đó là nhờ vào sự ra mắt của công nghệ Ride-by-Wire, là nền tảng cho hệ thống chế độ lái tùy chọn trên những mẫu xe hiện nay và cũng là nền tảng tạo ra sức hút cho dòng xe Sport-Touring, từ đó mang lại đặc tính đa dụng và trở thành dòng xe gắn bó nhất với chủ sở hữu.


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 25
Và cái tên làm tốt nhất công việc cần mẫn này là Ducati Multistrada 1200 S với động cơ Testattretta thế hệ mới mạnh mẽ, cùng một kết cấu vận hành chuẩn mực.

9- Dual-Sport/Enduro


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 26
Husqvarna gần như đã lột xác kể từ khi có thể tiếp cận những công nghệ của KTM khi bị hãng xe này mua lại. Tuy đã qua thời hoàng kim, nhưng Husqvarna vẫn là hãng xe cào cào rất mạnh với những thiết kế nổi tiếng, và việc được tiếp cận những công nghệ do KTM phát triển rất thành công trên những mẫu xe thương mại của hãng, Husqvarna đã vượt mặt chính KTM để chiếm được ngôi vị chiếc Dual-Sport/Enduro tốt nhất.


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 27
Và người thắng cuộc là Husqvarna FE 501 S. Khối động cơ của 501 S cho sức mạnh đầu ra ấn tượng với dải mô-men xoắn dồi dào. Chiếc Husky này hiện là nhà vô địch của giải đua Enduro 500cc nhờ vào khả năng kiếm soát cực tốt cùng khối động cơ kế thừa công nghệ của KTM.
10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 28

Dòng sản phẩm Enduro luôn có lượng fan hâm mộ đông đảo, và việc Husqvarna dành được ngôi vị này ở thời điểm hiện tại còn giúp hãng xe Thụy Điển tạo một dấu ấn cho sự trở lại của mình với dòng sản phẩm dựa trên concept 401 vào năm 2016 tới và dòng sản phẩm 701 vào năm 2017.



10- Super Bike


10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 29
Phân khúc Super Bike năm nay không có bất ngờ với sự lên ngôi của Kawasaki Ninja H2R. Mãnh thú của Kawasaki không có đối thủ xứng tầm trong năm 2015 vừa qua. Không chỉ có sức mạnh khủng khiếp dành cho một bản xe thị trường, H2R còn có hệ thống điện tử tối tân hiệu chính đến từng nhịp ga của bạn, từ đó mang lại một cảm giác lái tuyệt hảo.
10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 30
H2R sở hữu động cơ tăng áp cho công suất theo công bố tới 362 mã lực, phân thân vỏ mang thiết kế ấn tượng cùng các hệ thống vận hành đắt giá. Tuy nhiên xét trên một cách toàn diện, việc sở hữu một cỗ máy khủng khiếp, với những trang bị tối tân hàng đầu, cùng thiết kế độc đáo như H2R thì 50.000USD cũng không phải là một con số giật mình.
10 mẫu môtô hàng đầu năm 2015 - ảnh 31

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top