Menu

Chị em phụ nữ đi xe máy hay mặc váy, chân tay lại yếu nên rất dễ bị bỏng pô. Vậy có cách nào khắc phục nhanh để vết bỏng không để lại sẹo?
Vết bỏng pô thường không lớn nên nhiều người chủ quan nghĩ rằng chỉ bị thương nhẹ, nhưng thật ra nhưng tổn thương do bỏng pô xe máy thường là bỏng sâu nên vết thương lành chậm và thường để lại những di chứng đặc biệt là về mặt thẩm mỹ.
Loại tai nạn như bỏng pô xe máy thường xảy ra rất đột ngột nên bạn cần biết trước cách sơ cứu để trong tình huống cần thiết có thể đem ra áp dụng nhằm giảm thiểu tối đa những tổn thương không mong muốn.
xu-ly-khi-bi-bong-bo-xe-may.jpg


Bước 1: Sơ cứu nhanh

Đây là bước rất quan trọng cần thực hiện ngay trong vòng 10 phút. Quá thời gian trên thì hiệu quả mang lại sẽ thấp.
Ngay khi bị bỏng pô xe máy, bạn lập tức xem xung quanh có chỗ nào có nước sạch thì dùng nước đó đổ lên vết bỏng. Nếu không có thì có thể mua ngay 1 chai nước suối ướp lạnh ở hàng quán gần đó đổ lên.
Thời gian làm dịu vết thương bằng nước nhưng tối đa khoảng 20 phút vì nếu để quá lâu phần da nơi vết thương dễ hoại tử.

Bước 2: Tiệt trùng vết bỏng bô

Sau khi hạ nhiệt cho vết bỏng, dùng nước muối sinh lý vệ sinh (NaCL 0,9%) hoặc dung dịch Providine 10% (nước chứa Iot).
Tuyệt đối không rửa bằng nước oxy già, thuốc đỏ hoặc cồn y tế vì các dung dịch trên gây chết mô hạt, để lại sẹo xấu. Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không dùng Providine.

Bước 3: Điều trị


Dùng mật ong bôi lên vết thương. Mật ong là chất kháng khuẩn có tác dụng giúp vết thương mau lành hơn.
Ngoài ra bạn còn có thể dùng dầu mù u hoặc Xethenol trong 2 - 3 ngày đầu sau khi bị bỏng. Những loại thuốc này có tác dụng kháng khuẩn, giảm đau và hạn chế sẹo do vết bỏng pô để lại.
Nếu vết bỏng có bọng nước, tuyệt đối không được chọc vỡ bọng nước. Nên băng bó vết bỏng bằng gạc mỡ vaseline giúp vết bỏng không bị dính vào gạc.
Khi băng vết thương chỉ nên băng nhẹ, không được băng quá chặt hay kín vì có thể gây sừng hóa da non (sẹo nhăn nheo, sậm màu).
Thảo Anh tổng hợp (TTTĐ)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top