Menu

Khác với các dòng xe du lịch thông thường, việc chọn lựa một bộ lốp hợp lý cho các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) luôn có những điểm khác biệt.

Những dòng xe SUV không chỉ được sử dụng để “leo trèo”, off-road, thay vào đó, nó cũng phải đảm bảo độ êm ái nhất định trong việc di chuyển hàng ngày, thậm chí là ở tốc độ cao trên các cung đường cao tốc.

bridgestone.jpg

Do vậy, việc hiểu rõ những khác biệt đồng thời chọn lựa bộ lốp “chuẩn” sẽ giúp cải thiện đáng kể những trải nghiệm của bạn với chiếc SUV của mình.

3 nhóm lốp dành riêng cho xe SUV


Thông thường, lốp của SUV được chia thành 3 nhóm riêng biệt gồm: đường nhựa cứng (HT – highway terrain), đa địa hình (AT – all terrain), địa hình bùn nhão (MT – Mud-terrain). Ba loại lốp này sẽ có khả năng vận hành và cách phản ứng hoàn toàn khác biệt do thiết kế đặc thù của từng loại.

Trong đó, lốp HT được tối ưu hoá cho việc sử dụng chủ yếu trên mặt đường nhựa và tối thiểu trong các tình huống off-road. Chính vì thế, nó có hoa gồm các rãnh cong và không quá cứng nhằm tăng độ bám trên bề mặt phẳng của đường nhựa. Thực tế, bề mặt của dòng lốp HT có nhiều điểm tương đồng với lốp xe du lịch thông thường với những đặc tính tương thích đa thời tiết, cải thiện độ êm ái cho khoang lái và thường có tuổi thọ cao nhất trong cả ba dòng.

Bên cạnh HT, AT được xem như cầu nối với MT khi cân bằng được cả nhu cầu sử dụng trên mặt đường nhựa lẫn các địa hình off-road xấu. Nó thường có kết cấu cứng hơn với hoa lốp đặc thù cho việc vượt địa hình – dù không quá nặng nề như lốp MT. Khi chuyển qua sử dụng loại lốp này, người dùng sẽ buộc phải chấp nhận tiếng ồn lớn hơn cũng như độ êm ái trên mặt đường kém đi. Tuy nhiên, khi “lỡ” rơi vào các địa hình xấu trong hành trình, việc cầm lái sẽ tự tin hơn nhiều.

Cuối cùng, đúng như tên gọi, lốp MT được thiết kế để vận hành cho các tình huống off-road hạng nặng và chỉ vừa đủ cho nhu cầu di chuyển hàng ngày. Với mục đích này, các đặc tính của lốp MT gần như trái ngược hoàn toàn với HT. Nó sở hữu hoa lốp linh hoạt hơn cả với những rãnh sâu, rộng cho phép các lái xe off-road chinh phục mọi thứ phía trước con đường.

Bản thân các rãnh cỡ lớn và vật liệu lốp cứng hơn đáng kể cũng sẽ cho phép bám tốt vào đất mềm và đá sỏi – đẩy xe tiến lên trên mọi địa hình. Chính vì các thiết kế kiểu này, độ ồn trên lốp MT cao hơn đáng kể so với lốp HT và AT. Tuy nhiên, một khi đã xác định sẽ di chuyển trên các cung đường off-road, có lẽ độ ồn không còn là tiêu chí quan trọng nữa. Với lốp MT, bạn thường chỉ nên trang bị cho xe nếu biết chắc chuyến đi của mình chủ yếu là vượt qua các cung đường xấu. Thực tế, việc sử dụng lốp MT trên mặt đường nhựa có thể sẽ là cực hình đối với nhiều người.

Bridgestone Dueler – Lựa chọn tối ưu


Mỗi hãng lốp đều có một số loại sản phẩm dành cho SUV được thiết kế riêng biệt cho các địa hình mặt đường cũng như yêu cầu của các chủ xe.
Lấy ví dụ của Bridgestone, hãng lốp này cung cấp sản phẩm Dueler – một loại lốp tổng hòa khả năng bám đường cao cấp và sự cứng cáp cần thiết cho một chiếc xe SUV 2 cầu. Dueler đồng thời mang đến khả năng vận hành vượt trội, sự tiện nghi và đáng tin cây phù hợp với các mác xe thuộc dòng xe đa dụng.

Deuler-Bridgestone.jpg

Lốp Dueler A/T của Bridgestone
Hãng lốp Bridgestone cũng cung cấp cho Dueler với đầy đủ 3 nhóm lốp từ đường nhựa cứng (HT – highway terrain), đa địa hình (AT – all terrain), địa hình bùn nhão (MT – Mud-terrain).
Lốp Dueler có tính năng ưu việt chung là ngay cả khi trời mưa, bạn vẫn có thể tin tưởng rằng hệ thống rãnh sẽ loại bỏ nước ở lốp một cách hiệu quả, đảm bảo bám đường chắc chắn và độ an toàn cao. Bên cạnh đó, khối lốp được tối ưu hóa nhằm làm giảm tối đa tiếng ồn và rung động từ nhiều địa hình và điều kiện thời tiết khác nhau, đảm bảo một chuyến đi mượt mà và êm ái.
Với những ai sử dụng SUV chủ yếu cho việc di chuyển hàng ngày và không đặt nặng vấn đề tải trọng, những dòng lốp “êm ái” như Bridgestone Dueler A/T 694, A/T 697 sẽ là lựa chọn thích hợp hơn. Những dòng lốp nhóm này thuộc thế hệ mới thường kết hợp cả khả năng giảm lực cản ma sát khi khởi hành – cho phép tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Đặc biệt, nếu xe của bạn là một chiếc SUV cao cấp, hãy chọn Dueler HP Sport. Đây là dòng lốp được thiết kế đặc biệt để cân bằng trọng tâm của xe SUV. Chiếc xe của bạn có thể thực hiện những pha cua rẽ với tất cả sức mạnh nhờ khả năng bám đường tuyệt vời trên dòng lốp Dueler HP Sport. Được cấu thành từ hợp chất đặc biệt dành cho lốp xe chạy trên đường nhựa, những chiếc lốp này có thể chịu được lực G cực lớn khi cua rẽ gấp. Đồng thời, bạn cũng có thể thực sự an tâm lái xe dưới trời mưa, đường ướt nhờ cấu tạo bốn rãnh thẳng giúp loại bỏ sự trượt nước một cách hiệu quả và khả năng bám đường an toàn.
Dueler_MT_674_3_tyres.jpg
Lốp Dueler M/T cho phép chiếc xe chạy được ở nhiều loại địa hình
Với những ai đang đối mặt với một chuyến đi tiềm ẩn nhiều tình huống khó lường, trên những địa hình cực xấu hay ngay cả trên bùn lầy, Dueler M/T 673 và 674 sẽ là lựa chọn hợp lý. Kết hợp những cách mạng của công nghệ 3D để mang lại khả năng vận hành bền bỉ vượt trội, lốp Dueler M/T còn mang đến khả năng bám đường và tính năng lái tối ưu, bất kể bạn muốn thách thức những địa hình như thế nào.
Chẳng hạn như khi gặp địa hình bùn lầy, rãnh 3D mạnh mẽ của Dueler M/T mang lại khả năng bám đường vượt trội bằng cách cắt sâu vào mặt bùn và nhả bùn ra khỏi bề mặt lốp khi bạn tiếp tục di chuyển. Vai lốp 3D giúp tăng cường thêm khả năng bám bùn nhằm đảm bảo khả năng vận hành tốt trên đường địa hình. Thiết kế lốp hiện đại và công nghệ 3D hạn chế bị bào mòn ở trung tâm mặt gai giúp tăng độ bền, đồng thời hợp chất M/T còn giúp bảo vệ lốp khỏi những vết cắt từ địa hình. Nhờ rủi ro hao mòn được giảm xuống một cách đồng đều, tuổi thọ lốp cũng vì thế mà được kéo dài hơn.

Theo Autodaily.vn

 
Top